Số lượng khách hàng sử dụng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang ngày càng gia tăng. Trong đó có khoảng 60% sử dụng vé tháng.
Sau nửa năm đi vào hoạt động, Cty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có báo cáo về tình hình hoạt động và sản lượng khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông.
Trong báo cáo trên, ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, từ ngày 6/11/2021 đến hết ngày 26/5/2022, tuyến đã vận hành an toàn 202 ngày (hơn 6 tháng), vận chuyển được 3.164.09 hành khách.
Đánh giá về lượng khách hiện nay sau nửa năm tàu lăn bánh, ông Trường cho biết, khách đi tàu đang tăng gấp 2,5 lần so với thời gian đầu và trong thời gian giãn cách xã hội. Tỷ lệ tàu cập các ga đón trả khách và chạy đúng giờ là 99,98%.
Về tỷ lệ hành khách đi vé tháng so với vé lượt, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, bình quân lượng khách đi vé tháng trong ngày chiếm từ 55- 60%; giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75- 80%.
Số lượng khách đi tàu hàng ngày được báo cáo: từ 21.000 đến 22.000 hành khách/ngày; ngày Thứ bảy, Chủ Nhật từ 25.000 đến 30.000 hành khách/ngày. “Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ hành khách trải nghiệm tăng đến trên 40.000 hành khách, và ngày 1/5 vừa qua tàu đã lập kỷ lục mới khi vận chuyển trên 50.000 hành khách”, lãnh đạo Hanoi Metro thông tin.
Đánh giá về việc vận hành các đoàn tàu hiện nay, ông Vũ Hồng Trường cho rằng, tuyến đã bước đầu phát huy hiệu quả, chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. “Hiệu quả và tính ưu việt của tuyến đã được người dân cảm nhận và dần thay đổi văn hóa đi lại theo hướng văn minh lịch sự. Đến nay hành khách đi tàu vẫn đang có xu hướng tăng”, ông Trường nói.
Tàu Cát Linh – Hà Đông bắt đầu đi vào vận hành chở khách chính thức từ ngày 6/11/2021. Tuyến dài 13 km với 12 ga đón, trả khách. Vận hành tuyến gồm 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn, 2 đoàn bảo dưỡng định kỳ, 1 đoàn dự phòng. Mỗi đoàn có 4 toa với chiều dài khoảng 80m, sức chứa lên đến 1.000 khách/lượt, tuần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt. Tốc độ tàu chạy tàu đạt tối đa 80km/h, còn tốc độ vận hành khai thác chạy trung bình là 35km/h.
Như vậy, có thể thấy, sự đón nhận của người dân thủ đô với tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam ngày càng nhiều. Nếu như mục đích ban đầu của nhiều người chỉ để tham quan, khám phá thì nay một bộ phận lớn đã lựa chọn đây trở thành phương tiện giao thông công cộng sử dụng thường xuyên.
Lượng hành khách tăng cao đồng nghĩa với tiềm năng, triển vọng từ dịch vụ quảng cáo trên tàu Cát Linh – Hà Đông cũng rất lớn. Các doanh nghiệp nếu quan tâm có thể tham khảo chi tiết về dịch vụ tại ĐÂY.
Theo: Báo Tiền Phong