Quảng cáo ngoài trời OOH ( viết tắt của cụm từ Out-of-home) được coi là một trong những hình thức marketing được ưa chuộng truyền thống bởi lịch sử lâu đời của chúng ra đời trước quảng cáo online. Tuy nhiên nếu bạn vẫn có các khái niệm mơ hồ về chúng thì hãy cùng chúng tôi nhìn nhận những ưu điểm, hạn chế, cách thức mà chúng hoạt động nhé!
Theo thống kê mới nhất thì doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo…
Theo một kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS, có đến 80% dân số Tp.HCM thích đi lại ngoài đường. Điều này không chỉ đúng ở TPHCM mà còn tại đa số các thành phố lớn thì nhu cầu về mua sắm vui chơi đi lạ chưa bao giờ giảm.
Để giải thích cho khái niệm quảng cáo ngoài trời là gì thì bạn hãy tưởng tượng đến những bảng quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các xa lộ, bờ sông… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống, được dân trong nghề gọi là “billboard”.
Tuy nhiên thì “out of home” (OOH) còn rộng lớn hơn thế. Chúng là cụm từ chỉ những hình thức quảng cáo mà mỗi khi bạn bước ra ngoài cửa là thấy ví dụ như quảng cáo trên phương tiện vận chuyển, giao thông, biển bảng, banner, băng rôn, … Thậm chí nhiều loại hình“indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”, ví dụ quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trong buồng điện thoại công cộng, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà…
Các hình thức quảng cáo OOH có thể kể đến (được sử dụng phổ biến tại Việt Nam):
Nếu bạn theo dõi xu hướng hiển thị của Google Trends với từ khoá” quảng cáo ngoài trời” thì nhận được một đồ thị chuyển biến dần dần trong 5 năm trở lại đây, đây là chiều hướng tích cực. Cho thấy xu hướng quảng cáo truyền thống “suýt bị bỏ quên” đã có dấu hiệu hồi sinh tích cực.
Cũng theo TNS, vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo.
Tại Việt Nam thực trang quảng cáo ngoài trời OOH đang gặp phải những ý kiến trái chiều:
Xu hướng sử dụng các loại biển quảng cáo truyền thống dạng lớn như Billboard, street furniture, transit,… đều có xu hướng gia tăng. Đặc biệt là quảng cáo trên các phương tiện giao thông – vận chuyển. Có thể tóm tắt một vài xu hướng hiện nay ở Việt Nam khiến quảng cáo OOH xê dịch:
Đầu tiên thì dù người ta đã hạn chế tối đa việc ra đường bằng cách mua sắm online nhiều hơn những cũng không thể phủ nhận được lượng phương tiện giao thông di chuyển hàng ngày luôn ở mức rất cao . Việc ùn tắc giao thông cục bộ ở các thành phố lớn khiến cho nhà nước phải phê chuẩn những dự án như BRT tàu điện ngầm, tàu trên cao để giải quyết tình trạng này.
Hiện tại tại Hà Nội đã có ít nhất là 91 tuyến xe bus với hơn 1200 xe được đánh số từ 1 đến 79, với các tuyến Bus kế cận từ Hà Nội đi các tỉnh từ 202 tới 209 ( theo số liệu đến hết tháng 6 năm 2016) chưa kể những khoảng thời gian cao điểm như tết nguyên đán thì số xe tăng cường trung bình là 30 xe.
Đối với taxi thì tính đến hết tháng 3 năm 2016 thì Hà Nội có khoảng 25 hãng taxi lớn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên taxi theo yêu cầu( theo danhbataxi.com). Đó là chưa tính tới thời điểm cuối năm 2016, taxi Open99 ( với tên gọi trước đó là” taxi Mai Linh Đông Đô) chính thức tách khỏi taxi Mai Linh.
Quảng cáo ngoài trời đang đi theo xu hướng buộc phải sáng tạo hơn để tồn tại. Bạn chắc hẳn đã nghe “quy luật 3 giây” tức nghĩa là bạn chỉ có 3 giây để một người trên xe đạp, xe hơi, xe buýt đi lướt qua và tiếp thu được thông điệp quảng cáo đó.
Tất nhiên không thể phủ nhận các hình thức quảng cáo ngoài trời khác như biển bảng quảng cáo vẫn có những sức hút cực kỳ lớn. Đặc biệt như đã nhắc ở trên thì xu hướng sử dụng màn hình LED LCD, ứng dụng Digital thậm chí là quảng cáo xe tải có lắp màn hình kỹ thuật số phía sau cũng đang được triển khai cực kỳ thu hút.
Nếu quảng cáo ngoài trời không được quản lý chặt chẽ thì rất dễ gây ra sự thiếu trật tự trong thị trường kinh doanh quảng cáo ngoài trời (đặc biệt là những quảng cáo trên đường phố). Việc những tấm biển quảng cáo lộn nhộn hoặc việc các phương tiện quảng cáo mà dán diện tích quảng cáo quá lớn và bắt mắt sẽ gây phản cảm và nguy hiểm đến người đi đường.
Một điểm yếu khác của những quảng cáo ngoài trời là chúng rất khó nổi bật lên giữa quá nhiều hoạt động, sự náo nhiệt và thông điệp tại từng ngóc ngách của những con đường. Nên đặt quảng cáo vào TV, vào các thiết bị kỹ thuật số (tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu của quảng cáo) và chúng ta sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm hay dịch vụ.
Công ty CP Truyền thông Giác quan Thứ Sáu – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516