Quảng cáo Co-op là viết tắt của từ “Cooperative advertising” có nghĩa là quảng cáo hợp tác. Hợp tác quảng cáo là một thỏa thuận giữa nhà sản xuất với nhau hoặc nhà phân phối, cung cấp và người bán lại (resell, agency, CTV,…) để tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ vì lợi ích của cả hai bên. Nó là một hình thức trung gian marketing khá phổ biến.
Có 3 loại hình thức hợp tác quảng cáo Co-op phổ biến phải kể đến như:
Đầu tiên phải kể đến hình thức được sử dụng nhiều nhất: bên cung cấp, sản xuất sẽ chia % hoa hồng cho bên resell: có thể là thông qua khoản hoàn trả, chiết khấu giá mua, …. để bán sản phẩm của họ. Biển quảng cáo cũng là một trong những hình thức quảng cáo được resell lại nhiều bởi chúng có vốn đầu tư cao. Đây được gọi là hợp tác quảng cáo theo chiều dọc
Tiếp đến là hình thức các nhà sản xuất cùng nhau hợp tác. Việc chia %, hay chi phí sẽ khác hẳn so với hình thức bên trên. Tùy vào thỏa thuận đôi bên trên thị trường, 2 bên marketing lẫn nhau hoặc cùng marketing cho một sản phẩm để được lợi. Đây được gọi là hợp tác quảng cáo theo chiều ngang. Ngang ở đây có nghĩa là ngang hàng, bình đẳng.
Ngoài ra nếu bạn nghe thấy cụm từ “quảng cáo chéo” thì cũng chính là nó. Các bên có thể quảng cáo chèo bằng các event, email marketing, content – seo, social media,…
Cuối cùng là hình thức Co-op có thể bạn đã biết đến nhiều nhưng chưa hiểu rõ. Đó là hợp tác quảng cáo thành phần. Hiểu đơn giản là một hoặc nhiều bên cung cấp các thành phần, nguyên liệu để chế tạo ra sản phẩm. Đổi lại sản phẩm đầu ra phải có in tên, logo, hoặc một hình thức nào đó khiến brand còn lại được lợi.
Một trong những ví dụ kinh điển trong ngành kinh tế – marketing đó là chương trình “Intel Inside”vào năm 1991. Intel Corporation sẽ trả lại 5% chi phí mua bộ vi xử lý (hay nói đúng hơn là giảm giá) cho bên sản xuất máy. Tuy nhiên thì logo “Intel Inside” phải có mặt trên máy tính hay là quảng cáo. Chính vậy thời kỳ đó có đến gần 90% các quảng cáo máy tính tại Mỹ đều có logo “Intel Side”.
Chính nhờ sự hợp tác thông minh này mà Intel Corporation đã tăng 20% thị phần bộ vi xử lý vào năm 2007, bắt đầu từ 56% vào 1990.
Quảng cáo co-op có thể là một công cụ bán hàng rất mạnh mẽ cho chủ doanh nghiệp. Thông qua nó mà bên sản xuất đã phát triển các chiến dịch marketing đa tầng, chỉ mất một phần lợi nhuận mà bên resell hoặc nhà sản xuất còn lại sẽ giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện chiến dịch marketing. Càng nhiều bên hợp tác thì nhà cung cấp càng được quảng bá tốt hơn. Đây chính là các liên kết quan trọng giữa các sản phẩm và chủ doanh nghiêp, bên đại lý mua lại.
Ngược lại thì người resell (theo hình thức hợp tác dọc) có thể không mất vốn, phí đầu tư, làm đến đâu ăn % tới đó. Tuy nhiên một vài hình thức bắt buộc bạn phải đầu tư để chào mời mua hàng thì chúng cũng có giá trị cao hơn là các loại hình không tốn chi phí.
Hiện nay mô hình này không chỉ áp dụng trong ngoài nước mà còn là mô hình kiếm tiền freelancer đa quốc giá, toàn cầu. Một số trong kiếm tiền online như Fiver rất thịnh hành hình thức Co-op này!
Có rất nhiều hình thức để các bên biết đến lẫn nhau. Có thể thông qua một sự kiện tuyên truyền sản phẩm mới ra trên các kênh truyền thông, bộ phận Pr, sự hợp tác trong sản xuất (lưu ý lúc này chưa đến bước hợp tác quảng cáo), hoặc thư mời hợp tác quảng cáo. Hãy tham khảo mẫu bên dưới:
CÔNG TY……… —————– |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————-***———– |
Kính gửi: Quý đối tác
Đầu tiên, Ban giám đốc Công ty ……… xin gửi đến Quý đối tác lời chào trân trọng, lời chúc may mắn và thành công.
Chắc hẳn quý đối tác đã từng nghe đến thương hiệu ………… của công ty chúng tôi. Công ty ……………….là công ty hàng đầu về lĩnh vực cung cấp các giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp. Các lĩnh vực được coi là thế mạnh của …………….. khó có đơn vị nào có thế mạnh cạnh tranh với …………. Với triết lý kinh doanh “……………….”, ……..…… luôn muốn đem đến sự thành công cho mọi đối tác. Bởi chúng tôi tâm niệm rằng, sự thành công của quý đối tác sẽ là sự thành công của chính chúng tôi.
Công ty ……….. xin gửi lời mời hợp tác đến Quý đối tác là các Tổ chức, Doanh nghiệp, Cá nhân quan tâm và mong muốn hợp tác cùng chúng tôi để cùng thực hiện chung các hoạt động …………….. – một mảng chiến lược của chúng tôi trong thời gian hiện tại và sắp tới.
Chúng tôi đề xuất ra đây 2 hình thức hợp tác:
……………………………………………………………..……….………………………
……………………………………………………………..……….……………………
Chúng tôi cam kết luôn dành cho Quý Công ty các sản phẩm – dịch vụ tốt nhất cùng chính sách giá cả hợp lý, chiết khấu cao và nhiều ưu đãi khác. Với thiện chí hợp tác cùng phát triển, Công ty …………….. rất tin tưởng vào sự thành công tốt đẹp và lâu dài trong quá trình hợp tác giữa chúng tôi và Quý đối tác.
Mọi hình thức hợp tác kinh doanh xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua:
Văn phòng giao dịch – Công ty ……………………………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở:…………………………………………………………………
Điện thoại: …………………………………………….. Fax: ………………
Email: ………………………………….. Web:…………………………….
Xin trân trọng cảm ơn!
Tổng Giám Đốc/Giám đốc
(Ký, đóng dấu)
Tất cả các nhà sản xuất, phân phối đều có những quy tắc nhất định mà người bán lại phải tuân theo để khi nhận tiền quảng cáo Co-op của họ được thuận lợi và minh bạch. Các quy tắc giữa bên sản xuất với bên bán lại sẽ khác giữa các nhà sản xuất với nhau.
Thông thường việc ký kết hợp tác sẽ dựa trên hợp đồng hợp tác quảng cáo. Bạn có thể tham khảo mẫu sau:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do- Hạnh phúc
———0o0———
…………, ngày … tháng … năm ……
HỢP ĐỒNG HỢP TÁC QUẢNG CÁO
– Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2015;
– Căn cứ Luật doanh nghiệp năm 2014;
– Căn cứ…;
– Căn cứ vào khả năng và nhu cầu của hai bên;
Hôm nay ngày … tháng … năm…….., tại địa chỉ ……………………, chúng tôi gồm có:
Bên A:
Ông/Bà:…………………………………. Sinh năm:…………
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:………………………. Do CA…………….. Cấp ngày…./…../…..
Địa chỉ thường trú:…………………………………………………………
Hiện tại cư trú tại:………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:………………………….
(Nếu là công ty thì trình bày những thông tin sau:
Công ty:………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở:………………………………………………………..
Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số:………………… do Sở Kế hoạch và đầu tư……………. cấp ngày…./…./……….
Hotline:………………………….. Số Fax (nếu có):……………………
Người đại diện theo pháp luật: Ông/Bà…………………………………. Chức vụ:……………………..
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:………………………. Do CA…………….. Cấp ngày…./…../…..
Địa chỉ thường trú:…………………………………………………………
Hiện tại cư trú tại:………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:………………………….
Căn cứ đại diện:…………………………………………..)
Số tài khoản:………………………….. Chi nhánh……………………….
Và:
Bên B:
Ông/Bà:…………………………………. Sinh năm:…………
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:………………………. Do CA…………….. Cấp ngày…./…../…..
Địa chỉ thường trú:…………………………………………………………
Hiện tại cư trú tại:………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:………………………….
(Nếu là công ty thì trình bày những thông tin sau:
Công ty:………………………………………………..
Địa chỉ trụ sở:………………………………………………………..
Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số:………………… do Sở Kế hoạch và đầu tư……………. cấp ngày…./…./……….
Hotline:………………………….. Số Fax (nếu có):……………………
Người đại diện theo pháp luật: Ông/Bà…………………………………. Chức vụ:……………………..
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:………………………. Do CA…………….. Cấp ngày…./…../…..
Địa chỉ thường trú:…………………………………………………………
Hiện tại cư trú tại:………………………………………………………….
Số điện thoại liên hệ:………………………….
Căn cứ đại diện:…………………………………………..)
Cùng thoả thuận ký kết Hợp đồng hợp tác quảng cáo số……………. ngày…./…/…… để ghi nhận việc Bên A và Bên B cùng nhau hợp tác quảng cáo……… trong thời gian từ ngày…./…./…… đến hết ngày…./…./…… với nội dung sau:
Điều 1. Công việc trong hợp đồng
Bên A và Bên B thỏa thuận cùng nhau hợp tác quảng cáo……………. Theo đó, Bên A và Bên B cùng hợp tác thực hiện các công việc sau:
…………………………………
Tại…………. trong thời gian từ ngày…/…./…… đến hết ngày…./…../……
Bên A đồng ý đóng góp : ……………… VNĐ (Bằng chữ:……………… Việt Nam Đồng) tương ứng …% vốn công ty.Và bằng những tài sản:…………………………. tương ứng………………. VNĐ (bằng chữ:…………………….. Việt Nam Đồng).
Tổng giá trị đóng góp:…………………………………………
Bên B đồng ý đóng góp : ……………… VNĐ (Bằng chữ:……………… Việt Nam Đồng) tương ứng …% vốn công ty.Và bằng những tài sản:…………………………. tương ứng………………. VNĐ (bằng chữ:…………………….. Việt Nam Đồng).
Tổng giá trị đóng góp:…………………………………………
Bên …. sẽ trực tiếp tiến hành các hoạt động…… để hoạt động quảng cáo hợp pháp.
……………………………………
Điều 2. Thực hiện hoạt động góp vốn
Việc góp vốn được các bên thực hiện như sau:
-Lần 1. Vào ngày…/…./….. Bên….. sẽ đóng góp số tiền là……………. VNĐ (bằng chữ:………………….. Việt Nam đồng). Việc đóng góp phải được chứng minh bằng biên bản …………… có chữ ký/xác nhận/… của Ông:…………………………………. Sinh năm:………… Chức vụ:………………………
Chứng minh nhân dân số:………………….. do CA………… cấp ngày…./…../…….
-Lần 2. Vào ngày…/…./….. Bên….. sẽ đóng góp số tiền là……………. VNĐ (bằng chữ:………………….. Việt Nam đồng). Việc đóng góp phải được chứng minh bằng biên bản …………… có chữ ký/xác nhận/… của Ông:…………………………………. Sinh năm:………… Chức vụ:………………………
Chứng minh nhân dân số:………………….. do CA………… cấp ngày…./…../…….
…
Điều 3. Chi phí và phân chia lợi nhuận
1.Việc phân chia lợi nhuận từ hoạt động quảng cáo trong quá trình hợp tác, sau khi khấu trừ toàn bộ các chi phí phát sinh sẽ được chia theo tỷ lệ như sau,
Bên A được: ……%
Bên B được: ……%
2.Các chi phí được khấu trừ theo Khoản 1 Điều trên bao gồm:
……………………………………………
3.Việc chi trả lợi nhuận
Số tiền lợi nhuận được chi trả thành… lần và căn cứ vào:
…………………………………………………
Được thực hiện như sau:
………………………………………………
Điều 4. Cam kết của các bên
1.Cam kết của bên A
Cam kết tính trung thực, chính xác của những thông tin mà bên A đã đưa ra và đảm bảo sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với những sự việc phát sinh từ tính trung thực, chính xác của những thông tin này.
……………………………………
2.Cam kết của bên B
Cam kết tính trung thực, chính xác của những thông tin mà bên B đã đưa ra và đảm bảo sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với những sự việc phát sinh từ tính trung thực, chính xác của những thông tin này.
………………………………………………
Điều 5.Vi phạm hợp đồng và giải quyết tranh chấp
Trong trường hợp một trong hai bên vi phạm hợp đồng vì bất kỳ lý do gì bên còn lại có các quyền sau:
-Yêu cầu và được bên vi phạm bồi thường thiệt hại thực tế phát sinh bởi hành vi vi phạm. Thiệt hại thực tế được xác định như sau:………………………….
-…………………………………………
Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, các bên đồng ý ưu tiên giải quyết thông qua trao đổi, thương lượng. Việc trao đổi, thương lượng này được thực hiện …. Lần và phải được lập thành…….. Nếu sau… lần tổ chức trao đổi, thương lượng mà hai bên không thỏa thuận giải quyết được tranh chấp, một bên hoặc cả hai bên có quyền đưa tranh chấp ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.
Điều 6. Chấm dứt hợp đồng
Hợp đồng này sẽ chấm dứt khi có một trong các căn cứ sau:
-Hai bên có thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng;
-Hợp đồng không thể thực hiện do có vi phạm pháp luật;
-Hợp đồng không thể thực hiện do nhà nước cấm thực hiện;
-Một bên có hành vi vi phạm nghĩa vụ……….. được ghi nhận trong Hợp đồng này và bên bị vi phạm có yêu cầu chấm dứt thực hiện hợp đồng.
-…
Điều 7. Hiệu lực hợp đồng
Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày…/…./…..
Hợp đồng này hết hiệu lực khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ của mình, hoặc có thỏa thuận chấm dứt và không thực hiện hợp đồng, hoặc…
Hợp đồng này được lập thành…. bản bằng tiếng Việt, gồm……. trang. Các bản Hợp đồng có giá trị pháp lý như nhau và Bên A giữ…. bản để…….., Bên B giữ…. bản để…….
Bên A
|
…, ngày…. tháng. năm… Bên B |
Chúng tôi cung cấp những dịch vụ quảng cáo ngoài trời như quảng cáo trên phương tiện giao thông, biển bảng trong nhà, ngoài trời, quảng cáo wifi, radio, Booking quảng cáo,… Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác quảng cáo với các bên Agency với mức chiết khấu cao. Để được tư vấn và báo giá tốt nhất hãy liên hệ theo địa chỉ bên dưới.
Công ty CP Truyền thông quảng cáo ngoài trời – SIXTH SENSE MEDIA
VP Hà Nội:
Địa chỉ: Tầng 3, số 6 Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: (0243) 237 3692
Hotline: 0982 513 898
VP Hồ Chí Minh:
Địa chỉ: 459 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TPHCM
Tel: (08) 88 589 489
Hotline: 0934 519 516