Xe bus, xe taxi, xe khách cho tới xe tải đều được huy động phục vụ mùa dịch. Và để đáp ứng được nhu cầu sử dụng đặc biệt, những chiếc xe cũng có sự thay đổi về thiết kế.
Xuất hiện sớm nhất trên mặt trận này có thể là đoàn xe hơn 200 chiếc của nhà xe Phương Trang. Nhà xe này đã hoán cải 220 xe khách 26 chỗ thành xe cứu thương chở người bệnh ở TP.HCM. Các hàng ghế được dỡ bớt nhường chỗ cho băng ca và các thiết bị y tế cần thiết, gắn sẵn cả bình ô xy. Trên mỗi xe “cứu thương” đều có 1 lái xe của Phương Trang tham gia với trang bị đồ bảo hộ và tập huấn y tế, đồng thời được tiêm phòng vắc xin theo quy định. Giữa khoang lái và khoang hành khách được thiết kế vách ngăn an toàn.
Cùng với đó, 200 xe taxi Mai Linh cũng được đưa vào đội phản ứng nhanh vận chuyển cấp cứu tại TP.HCM. Các xe này đều được lắp vách ngăn giọt bắn, dán tem hỗ trợ y tế phía trước và sau xe để nhận diện. Các lái xe tham gia đội phản ứng nhanh được hướng dẫn đảm bảo 5K, trang bị đồ bảo hộ và tập huấn y tế, đồng thời được tiêm vắc xin mũi 1 hoặc mũi 2.
Và ấn tượng nhất là đội 63 xe “cánh chim” phục vụ tiêm chủng lưu động do tập đoàn ô tô Trường Hải (THACO) thiết kế và sản xuất tại khu công nghiệp Chu Lai, kịp thời tham gia vào chiến dịch đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng tại các vùng dịch phía Nam. Vốn có kinh nghiệm nhiều năm từ việc thiết kế thùng xe tải, thiết kế xe khách, Thaco đã tạo nên mẫu xe đặc biệt này từ nền tảng mẫu xe tải Fuso Canter được sản xuất trên dây chuyền công nghệ chuyển giao từ Mitsubishi Fuso Trucks & Bus.
Khi đang di chuyển hoặc ở trạng thái chờ, chiếc xe tiêm chủng made in Vietnam trông không khác với những chiếc xe tải bình thường. Tuy nhiên, khi xe chuyển sang trạng thái “tiêm chủng”, hệ thống tự động sẽ cho phép nâng hạ các bộ phận để “biến hình” thành phòng tiêm lưu động. Quy trình này được mô tả như sau:
Đầu tiên, cánh cửa phía sau của thùng xe sẽ hạ xuống chạm mặt đất để tạo thành cầu thang thuận tiện cho việc lên xuống. Đồng thời, cánh cửa phía trong được nâng lên để mở ra không gian bên trong.
Hai mảng hông phụ thu gọn trong lòng thùng xe sẽ bung ra, kết hợp với sàn chính tạo thành không gian bố trí bàn ghế phục vụ khám sàng lọc và tiêm chủng. 4 chân chống được điều khiển hạ xuống tạo thành chân đỡ chắc chắn cho sàn phụ. 2 bạt cuốn tự động được kéo ra từ các mái che giúp tăng diện tích che mát, đồng thời rèm che được thả xuống.
Độc đáo hơn cả phải kể đến hai bên thùng xe với khả năng nâng lên tự động để mở ra toàn bộ không gian bên trong xe theo kiểu “cánh chim” tương tự nhiều mẫu xe thể thao danh tiếng.
Đồng thời cũng từ bên hông sẽ hạ các tấm ván kim loại nhằm mở rộng diện tích sàn lên gần gấp ba so với thùng xe. Mặt sàn đủ xếp được cụm 4 bàn và 8 băng ghế dành cho các nhân viên y tế và người dân tiêm chủng. Xung quanh sàn còn có hàng rào bao quanh để tăng độ an toàn.
Xe cũng trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ tiêm chủng như tủ bảo quản vắc-xin, bàn ghế, thiết bị khám sàng lọc, máy phát điện dự phòng…
Sau khi sử dụng xong, các bộ phận lần lượt được điều khiển đóng lại theo thứ tự như khi mở ra, hoàn toàn tự động qua hệ thống điện và cơ khí.
Như vậy, có thể thấy, trong mùa dịch những chiếc xe đã được tận dụng và sử dụng vào những công việc không thể ngờ đến so với ngày bình thường. Và hy vọng rằng trong một tương lai rất gần, chúng ta sẽ lại thấy những chiếc xe trở lại với chức năng bình thường của nó, để chở người, chở hàng hóa hay làm quảng cáo.
Theo: Báo Thể thao Văn hóa